วัสดุที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

Last updated: 20 ก.พ. 2563  |  2336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัสดุที่ใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

วันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับวัสดุหลัก ที่เราใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน โต๊ะทำงานหรือจะเป็นตู้เอกสาร หลักๆ ไม้ เรานำมาใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ มี 2 ประเภท คือ 


1.ไม้ Particle Board หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าไม้ PB

2. แผ่นใยไม้อัด MDF ( Medium -Density Fiberboard )

          1.ไม้ Particle Board หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าไม้ PB 

แผ่นไม้อัด PB ( Particle Board) คือการนำเศษไม้เล็กๆ หรือ ขี้เลื่อย มาประสานกันโดยสารเคมี และนำมาทำการบดอัดด้วยความดันสูง จนได้แผ่นไม้ขนาดต่าง ๆ โดยความหนาที่นิยมนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์จะอยู่ที่ 9 - 25 มิลลิเมตร Particle Board จัดเป็นไฟเบอร์บอร์ดชนิดหนึ่ง และ particle board จะใช้ไม้ยางพาราสับเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับกาว แล้วนำไปอัดขึ้นรูปเป็นแผ่นไม้ เนื้อไม้จะ “เหนียวแต่ไม่แน่น” ได้เปรียบตรงความเหนียวที่ได้จากเส้นใยที่ประสานกัน แต่เนื้อไม้ก็จะฟู หยาบ ไม่แน่น ในเนื้อไม้จะมีโพรงอากาศเล็กๆ ทำให้ไม้เบากว่าไม้จริง มักนิยมเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ หรือโครง Built-in furniture  ไม่นิยมพ่นสีแต่จะใช้การปิดผิวด้วยกระดาษ เมลามีน ลามิเนต และวัสดุอื่นแทน

          2. แผ่นใยไม้อัด MDF ( Medium -Density Fiberboard )

กระบวนการผลิตหรือต้นกำเนิดของ particle board กับ MDF จะคล้ายกัน ใช้เศษไม้มาย่อย แล้วผสมกาว นำไปอัดเป็นขึ้นเป็นแผ่น และนำแผ่นนั้นมาบดเป็นผงอีกทีหนึ่ง แล้วจึงนำไปผสมกับกาวอบให้แห้ง เพื่อนำไปอัดแผ่น ด้วยความร้อนอีกครั้ง  เนื้อไม้มีความหนาแน่น ละเอียด และมีพื้นผิวด้านนอกที่เนียนมากกว่าไม้ Particle Board ที่นิยมนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ จะอยู่ที่ 3 - 25 มิลลิเมตร โดยพื้นผิวภายนอกนั้น สามารถปิดผิวได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปิดผิวด้วยกระดาษ เมลามีน ลามิเนต รวมไปถึงการพ่นสีทับบนผิวด้านนอกได้อีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้