เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ในยุคปัจจุบัน

Last updated: 20 ก.พ. 2563  |  1282 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ในยุคปัจจุบัน

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ในยุคปัจจุบัน เน้นความทันสมัย มีฟังชั่นการใช้การที่หลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายสไตล์ เน้นความสวยงาม เอื้ออำนวยต่อการทำงาน หลักๆ แบ่งเป็น 3 ส่วนที่สำคัญได้แก่

1.    ห้องประชุม

1.1 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกจากรูปแบบแล้ว โต๊ะประชุมวัสดุหน้าโต๊ะ ควรมีความทนทาน ทนแรงขีดข่วน เนื่องจากในการประชุมอาจมีการนำเสนอชิ้นงาน ซึ่งบางครั้งตัวงานอาจทำให้พื้นผิวหน้าโต๊ะเป็นรอย

1.2 เก้าอี้สำนักงาน ต้องเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการประชุม เช่น การเป็นการประชุมเพื่ออบรมให้ความรู้ เก้าอี้ควรเป็นแบบเลคเชอร์ หากเป็นการประชุมเพื่อนำเสนองาน ซึ่งต้องลุกขึ้นบ่อยครั้ง ควรใช้เก้าอี้แบบล้อเลื่อน

2.    ห้องทำงาน ควรแบ่งตามลักษณะงาน อาทิเช่น

  • งานที่ต้องใช้ความคิด ควรจัดโต๊ะทำงานแยกห่างๆกัน กันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนการจัดโต๊ะที่นั่งสอบ หรือการใช้ partition กั้นส่วนช่วยแบ่งพื้นที่ในการทำงาน
  • การทำงานแบบใช้เสียง การทำงานแบบที่ต้องมีเสียงการพูดคุย ติดต่อสื่อสารกับภายนอกอยู่บ่อยครั้ง ควรแยกพนักงานกลุ่มนี้ออกมา หา Partition กั้นส่วนให้เรียบร้อย จัดวางให้นั่งห่างๆกันไม่ให้เสียงพูดคุยรบกวนกัน
  • การทำงานแบบใช้เสียงตลอดเวลา  เช่นแผนก Call center จะต้องแยกพนักงานกลุ่มนี้ออกมาต่างหากเลย เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องใช้การพูดคุยตลอดเวลา สามารถจัดวางโต๊ะทำงานชิดกันได้ โดยให้พนักงานใส่ Head phone  และควรมี partition แบ่งส่วนการทำงานแต่ละคนเพื่อให้เกิดสมาธิในการแจ้งหรือค้นหาข้อมูลให้แก่ลูกค้า
  • การทำงานแบบที่ต้องการการระดมความคิด   หรือทำงานเป็นทีม หรืองานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์  การจัดวางโต๊ะทำงานควรมีการหันหน้าเข้าหากันเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะสามารถพูดคุย นำเสนอแนวคิด หรือแนวทางต่างๆได้ง่าย  อาจจัดโต๊ะประชุมเล็กๆข้างๆเพื่อให้สามารถประชุมย่อยได้ในตอนนั้นเลย
  • ควรดูพื้นที่ของห้องในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เสียก่อน แล้วจึงกำหนดจำนวนของพนักงาน รวมถึงขนาดของโต๊ะทำงานโดยดูจากอุปกรณ์สำนักงานที่ใช้ของแต่ละคน  เพื่อไม่ให้ขนาดของโต๊ะเล็กหรือใหญ่เกินไป การจัดวางสิ่งของที่คับแคบ จนพนักงานไม่สะดวกสบายในการยืดขานั้น เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสร้างสรรค์ของพนักงานได้
  • การเลือกเก้าอี้ ควรเลือกให้นั่งสบาย พนักพิงหลังรับกับกระดูกสันหลัง ทำให้นั่งได้นาน ไม่เสียสุขภาพ  ควรเลือกเก้าอี้ล้อเลื่อนเพื่อความคล่องตัวในการทำงาน และเลือกเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับสูงต่ำของที่นั่งได้ เพื่อให้เหมาะกับความสูงของแต่ละคน ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

3.    ห้องผู้บริหาร
  • ควรเลือกขนาดของโต๊ะและเก้าอี้ให้ใหญ่กว่าของพนักงาน เพื่อแสดงถึงตำแหน่งที่ใหญ่กว่า ความรับผิดชอบงานที่มากกว่า  และควรมีเก้าอี้สำหรับผู้มาพบด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้